ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ค้นค้าสินค้า

ราคาสินค้า

  [Help]
dot
bulletของขวัญปีใหม่ ปีมังกร ปีมะโรง ปี2567 ปี2024
bulletของขวัญตรุษจีน
bulletสินค้ามาใหม่
จี้กังหัน แหวนกังหัน แชกงหมิว ฮ่องกง
bulletจี้กังหันฮ่องกง
bulletจี้กังหันทองคำขาว
bulletแหวนกังหันผู้หญิง
bulletแหวนกังหันผู้ชาย
bulletต่างหู กังหันนำโชค
bulletกำไลกังหัน
bulletแผ่นทองมงคล เรียกทรัพย์
bulletเทพเจ้ากวนอู
bulletเจ้าแม่กวนอิม
bulletพระสังกัจจายน์
bulletฮก ลก ซิ่ว
bulletเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย
bulletเทพซิ่ว เทพแห่งอายุยืน
bulletเจ้าแม่ทับทิม
ชินราช โสธร พระแก้ว หลวงปู่ทวด
bulletพระพุทธชินราช
bulletหลวงปู่ทวด
bulletพระแก้วมรกต
bulletหลวงพ่อโสธร
bulletพระนาคปรก
bulletสมเด็จพุฒาจาร์ยโต
bulletหลวงพ่อบ้านแหลม
พระพิฆเนศ
ของขวัญแต่งงาน
bulletของขวัญแต่งงาน
bulletหงส์มังกร
dot
สัตว์มงคล สัตว์นำโชค มังกร ม้า คางคกสามขา ปลามงคล เสือ
dot
bulletมังกรมงคล
bulletปลามงคล
bulletม้ามงคล
bulletช้างมงคล
bulletคางคกสามขา ( เซียมซู )
bulletแมวกวักนำโชค
bulletปีเซี๊ยะ
bulletสิงห์คู่
bulletเต่ามังกร
bulletอินทรีย์
bulletเสือมงคล
bulletหมูมงคล
bulletนกกระเรียนคู่
dot
dot
bulletสับปะรด มงคล
bulletลูกท้อ
bulletก้อนทอง ถังทอง
bulletต้นไม้มงคล
bulletผักกาดมงคล
bulletส้มมงคล
bulletกรอบรูปแผ่นทอง
ของขวัญรับปริญญา
bullet12 นักษัตร
bulletปีชวด หรือ ปีหนู
bulletปีฉลู หรือ ปีวัว
bulletปีเถาะ ปีกระต่าย
bulletปีมะเมีย หรือ ปีม้า
bulletปีวอก หรือ ปีลิง
bulletปีระกา หรือ ปีไก่
bulletปีกุน หรือ ปีหมู


ประวัติแชกงหมิว กังหัน วัดแชกงหมิว ฮ่องกง
รีวิววัดแชกงหมิว


ความหมายสินค้ามงคลจีน

 

 

 เรือสำเภา

     เรือสำเภาจีน "อี้ ฝาน  เฟิง ซุ่น" หมายถึง เรือที่ล่องไปอย่างราบรื่น ไม่มีอุปสรรค วางเรือแห่งความมั่งคั่งนี้ที่ทางเข้าสำนักงานของคุณหรือที่บ้าน เพื่อให้ธุรกิจราบรื่นปราศจากอุปสรรคต่างๆ และขนเงินขนทองเข้ามา

   "เรือสำเภา" เป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์และความสำเร็จ ในอดีตการค้าขายสินค้า ความรู้ การศึกษา จะเดินทางมาด้วยเรือเป็นหลัก เรือสำเภาที่ใหญ่ถึงจะเดินทางได้เป็นระยะไกลและนำพาสำภาระสินค้า ไปยังจุดหมายดินแดนปลายทาง  "ไปให้ถึงฝั่ง" หมายถึง "ความสำเร็จ ความสมปรารถนา" พ่อค้าชาวจีน บริษัทนำเข้าส่งออก ฮ่องกง มาเลเชีย ชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้ที่รู้เรื่องฮวงจุ้ย มักจะพบเรือสำเภาวางไว้ที่ห้องทำงาน หรือในร้านค้าอยู่เสมอ ด้วยความเชื่อที่ว่า "ผู้ที่มีเรือไว้ในครอบครอง ชีวิตจะประสบความสำเร็จเจริญรุ่งเรือง และอุดมสมบรูณ์ด้วยความมั่งคั่ง"

 

  ม้า

     ในศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้น  ม้าซึ่งมีธาตุไฟเป็นธาตุธรรมชาติ เป็นสัตว์ในลำดับที่ 7 ในนักษัตรจีน มักมีความเชื่อกันว่า ม้าเป็นสัตว์ที่เปี่ยมไปด้วยพลังงานธาตุหยางและทิศประจำปีม้าหรือปีมะเมียคือทิศใต้ ม้าเป็นสัญลักษณ์ของขุนนาง ชนชั้นสูง และวิถีชีวิตที่สุขสบาย และม้าเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความรวดเร็ว ว่องไว ได้ฉายาว่า ม้าเร็ว  ซึ่งจะส่งผลทำให้ธุรกิจ การค้า การงาน ประสบความสำเร็จเร็วยิ่งขึ้น ลักษณะม้าคู่ที่มงคลจะมีลักษณะกำลังวิ่ง ก้าวกระโดด ส่วนม้า 8 ตัว จะหมายถึง ความรวดเร็ว คล่องแคล่วว่องไว ปานม้าหนุ่ม 8 ตัวก็ไม่ปาน 

 

 

 มังกร

      มังกร  เป็นสัญลักษณ์แห่ง พลัง อำนาจ ความยิ่งใหญ่ เพศชาย จักรพรรดิ ประเทศชาติ  มังกรถือเป็นสัตว์สำคัญที่สุดของจีน และเป็นสัตว์เทพที่ศักดิ์สิทธิ์ เกิดจากลักษณะของสัตว์ ๕ ชนิด มีเขา กวาง หัววัว ตัวงู เกล็ดปลา เท้าเหยี่ยว แต่บางตำราว่า มังกรมีที่มาจากส่วนของสัตว์ ๙ ชนิด คือ เขากวาง หัวอูฐ ตาปีศาจ คองู ท้องหอยแครงยักษ์ เกล็ดปลาตะเพียน หรือปลากะโห้ เล็บอินทรีย์ หรือเหยี่ยว ฝ่าเท้าเสือ หูวัว ที่สำคัญมีหนวดเครางอกยื่นออกนิดเดียว ใช้เวลา ๕๐๐ ปี หากอายุ ๑๐๐๐ ปี จะมีปีกงอกออกบินได้อีก ในปากมังกรจีนมีมุกอัคนี ซึ่งเป็นมุกวิเศษที่ขยายให้เล็ก-ใหญ่ มืด-สว่างได้ ใช้เรียกลม ฝน และปราบภูตผีปีศาจ ใช้แสดงพลังอำนาจ และความยิ่งใหญ่ มังกรเป็นสัตว์เทพ จึงเหาะเหินเดินอากาศได้ แหวกน้ำดำดินได้
          การนำสัญลักษณ์มังกรมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นรูปวาด รูปปั้น หรือประดับตามข้าวของเครื่องใช้ หากเป็นของจักรพรรดิ มังกรจะมี ๕ เล็บ ของขุนนางจะมี ๔ เล็บ ถ้าสามัญชนจะมี ๓ เล็บเท่านั้น  ตามตำนานจีน มังกรเป็นสัตว์มงคลสูงสุด เป็นราชาแห่งสัตว์มีเกล็ดทั้งมวล เป็นตัวแทนแห่งความแข็งแกร่ง ความดีงาม ความตั้งใจ ความอุตสาหะพยายาม ความกล้าหาญ และความอดทน ชาวจีนจึงถือว่า มังกรคือ จิตวิญญาณของการเปลี่ยนแปลง และฟื้นฟูให้ดีขึ้น และมังกรยังเป็นผู้นำฝนแห่งชีวิตมาให้ ภาพลักษณ์ของมังกร จะเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่เกิดปีไก่ (ระกา) ซึ่งเชื่อกันว่าแปลงร่างมาเป็นนกโฟนิกซ์ ที่เป็นเพื่อนสนิทกับมังกร

 

   หงษ์กับมังกร

      
    สัตว์ทั้งสองเป็นสัญลักษณ์ธาตุหยางและธาตุหยิน มังกรเป็นสัญลักษณ์ของกำลังและความอุดมสมบูรณ์ ของเพศชายในขณะที่เมื่อตั้งหงษ์คู่กับมงกร หงษ์จะเป็นสัญลักษณ์ของความสุขในชีวิตสมรสที่เต็มไปด้วยความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรืองและลูกชายจำนวนมาก

 

 

 

 ปลามงคล
                        
     ปลาเป็นสัตว์มงคล เพราะคำว่า หยู ที่หมายถึงปลา พ้องเสียงกับคำว่า หยู ที่หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ปลาจึงเป็นสัญลัษณ์ของความมั่งคั่ง   ปลาคาร์ฟ มาจากคำว่า “หลี่” หมายถึง ผลกำไรหรือประโยชน์ ปลาคาร์ฟ จึงเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาจะได้ผลกำไรหรือประโยชน์จากการทำธุรกิจ

 

 

 

      ปลาคาร์ฟข้ามซุ้มประตูมังกร ปลาหลี่ฮื้อ หรือหลี่อวี๋ หมายถึง ความสำเร็จ โดยมีตำนานว่า ปลาหลี่ฮื้อตัวใดสามารถว่ายมาถึงประตูมังกรที่ปากทางสวรรค์ แล้วกระโดดข้ามไปได้ จะกลายเป็น "ปลามังกร" ซึ่งเป็นคติสอนใจชาวจีนว่า คนจนก็มีสิทธิ์รวยได้ ถ้ามีความมุ่งมั่นและพยายามเหมือนปลาหลี่ฮื้อ ที่เพียรว่ายน้ำมาจนถึงปากทางสวรรค์ และใช้แรงพยายามสุดชีวิตเพื่อให้เข้าประตูมังกรได้สำเร็จ ซึ่งจะได้เปลี่ยนเป็นปลาที่มีเกียรติยศสง่างาม ถ้าปลาตัวใดกระโดดข้ามไม่ได้ก็ยังคงเป็นปลาหลี่ฮื้อตามเดิม จึงนิยมใช้ปลาหลี่ฮื้อแทนคำอวยพรที่ว่า "ขอให้ประสบความสำเร็จในชีวิต และให้มีเพียงพอ" 

      ส่วนหนวดปลานั้นเป็นเครื่องหมายของพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ ดอกบัว หมายถึง “ขอจงมีบางสิ่งอยู่ทุกปี”   ปลาทอง คำว่าปลาทองในภาษาจีนมีเสียงพ้องกับคำที่หมายถึง “ มีทองล้นหลาม” ปลาทองจึงมักจะเป็นของขวัญสำคัญอีกอย่างที่นิยมมอบให้กันในวันมงคลต่างๆ

 

ปลาอะโรวาน่า หรือที่ชาวจีนรู้จักในชื่อ "ปลามังกร" นั้นถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง ด้วย รูปร่างลักษณะที่ดูละม้ายคล้ายคลึงกับมังกรในวัฒนธรรมตะวันออก ปลาชนิดนี้จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภที่ดี ความแข็งแกร่ง อำนาจ และผู้สะกดสิ่งชั่วร้ายในที่อยู่อาศัย หลายคนเชื่อว่าสีของปลามังกรที่มีความสง่างามนั้น เป็นสีเดียวกับฉลองพระองค์ของฮ่องเต้ (สีเหลือง) ดังนั้นสายพันธุ์ปลาอะโรวาน่าอย่าง สายพันธุ์ทองมาเลย์ (Cross Back Golden) จึงเป็นที่ต้องการและมีราคาสูงในบางประเทศทางแถบเอเซีย เช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ และมาเลเซีย ปลาอะโรวาน่า มักจะมีความเกี่ยวพันกับบุคคลที่ร่ำรวยมากๆ หรือมีอิทธิพล โดยเฉพาะผู้ที่เชื่อว่าการเลี้ยงปลาอะโรวาน่าจะทำให้ธุรกิจของเขาเจริญ รุ่งเรือง ความเชื่อนี้มาจากการที่น้ำคือแหล่งที่ "พลังชี่" ก่อตัว และปลามังกรจะช่วยเสริมพลังหยางเข้าไปนำมาซึ่ง "เซิงชี่" ในสถานที่นั้นๆ หรือใช้กระตุ้นดาวมงคลใดๆ ก็แล้วแต่ที่ปรากฏขึ้นในบ้าน หรือในสำนักงาน ในบางแห่ง เช่น ฮ่องกง ปลาอะโรวาน่ายังเป็นเครื่องแสดงถึงความมั่งคั่ง และสถานะของบุคคลอีกด้วย

 

    ช้างมงคล
     ช้างเป็นสัตว์ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ มีนิสัยที่เป็นมิตรและไม่ดุร้ายเนื่องจากช้าง เป็นสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหารจึงไม่คุกคามชีวิตสัตว์โลกอื่นๆในทางด้านของฮวงจุ้ย นำช้างมาใช้ในเรื่องของความสูงใหญ่ เปรียบเป็นภูเขาสูงใหญ่ที่มั่นคงตามหลักของฮวงจุ้ย โต๊ะทำงานของผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการควรอิงผนังทึบและเรียบ เพื่อให้เกิดความมั่นคง แต่ถ้าเกิดว่าสถานที่ทำงานนั้นไม่เอื้ออำนวยจำเป็นต้องนั่งอิงด้านที่เป็นหน้าต่างกระจก ควรจะปิดผ้าม่านให้ทึบและวางรูปปั้นช้างไว้ที่ด้านหลังที่นั่ง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ช้างเพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาตได้ด้วย เช่นห้องทำงานที่มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม บังคับให้ต้องนั่งอิงมุมสามเหลี่ยมซึ่งหมายถึงความไม่มั่นคง และมุมแหลมทิ่มแทงเป็นปราณชี่พิฆาต ในกรณีนี้ก็สามารถนำรูปปั้นช้างมาใช้ได้เช่นกัน และช้างยังเป็นสัญลักษณ์ ของความสำเร็จ ความสมบูรณ์ ให้กับชีวิตตนเอง ครอบครัว และผู้ที่ครอบครอง
 
 
 

 พญาอินทรีย์

        พญาอินทรีย์ เป็นสัตว์มงคลที่นิยมนำมาใช้ในทางฮวงจุ้ย นกอินทรีย์หมายถึงความสูงส่งและความมีอำนาจบารมี มันจึงเป็นสัตว์มงคลอันดับต้นๆของทุกชนชาติ เพราะพญาอินทรีย์เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นผู้นำ ความยิ่งใหญ่และสง่างามอย่างแท้จริง มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มองการณ์ไกล

 

 

 

 

คางคกสามขาหรือเซียมซู


    เมื่อมีเหรียญอี้จิงอยู่ในปากคางคกสามขา จะช่วยดึงดูดความมั่งคั่งอย่าง มหาศาลเข้ามาในบ้านของคุณคางคกสามขาเป็นสัตว์ที่ถือว่าเป็นมงคลอย่างยิ่งและถือกันว่าจะนำโชคดีมาให้ให้ตั้งคางคกไว้ในมุมทแยงกับประตูบ้าน    เพื่อให้ได้ผลดีที่สุดและห้ามนำไปตั้งไว้ในห้องนอนเด็ดขาด  เนื่องจากคางคกสามขาสามารถคายเงินคายทองได้ จึงเหมาะที่จะตั้งไว้ในลิ้นชักเก็บเงิน หรือบนตู้เก็บเงินการเปิดลิ้นชักหรือตู้เก็บเงินแต่ละครั้งหมายถึงการคายเงินคายทองออกมาทุกครั้ง

   เรื่องเล่าอยู่ว่า หนึ่งในศิษย์โปรดของท่านลื่อต่งปิง (เซียนท่านหนึ่งในบรรดาแปดเซียน) ซึ่งเป็นปรมาจารย์สำนักแชเซี้ยไผ่ ชื่อว่า เหล่าไหเซี้ยม ท่านเป็นผู้ที่มีวิชาอาคมแก่กล้า ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน และสามารถปราบอสูรและสยบมารได้ มีอยู่ครั้งหนึ่งท่านเหล่า ไหเซี้ยมได้ปราบมารตนหนึ่ง ที่แปลงกายมาจากคางคกสามขา สีทอง หลังจากที่คางคกสามขาถูกสยบแล้ว ก็ได้กลับตัวกลับใจ และขอติดตามรับใช้ท่านเหล่าไหเซี้ยม เนื่องจากท่านเหล่าไหเซี้ยม ชอบช่วยเหลือคนยากคนจน ด้วยการแจกเงินแจกทอง ประจวบกับที่คางคกสามขา มีความสามารถในการคายเงินคายทองออกจากปากได้ คางคกสามขาจึงได้ติดตามท่านเหล่าไหเซี้ยม ไปแจกเงินแจกทองและช่วยเหลือผู้คน

         คางคกสามขานิยมใช้ในหมู่คนค้าขาย เพื่อเพิ่มพูนเงินทองให้กับเจ้าของ กิจการ ควรจะใช้คางคกสามขาที่เป็นสีทอง หรืออาจจะเป็นคางคกสามขาที่ทำจากหยก เพราะหยกถือว่าเป็นสิ่งของที่มีค่า แต่อย่างไรก็ดีหยกก็เทียบค่าของทองไม่ได้

 

 สิงห์โต      

       สิงห์โตเป็นสัตว์มงคลที่มีลักษณะแห่งความเป็นเจ้า โดยสามารถใช้สิงห์เพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาตต่างๆ และช่วยเรียกโชคลาภได้ เหมาะที่จะใช้สำหรับห้างร้าน บริษัท หรือสถานที่ราชการ ตามตำนานโบราณเล่าว่า สิงห์ตัวที่อยู่ตำแหน่งเสือขาว (หันหน้าออกด้านขวามือ) มีบรรดาศักดิ์เป็น "เส้าเป่า" เป็นสิงโตเพศเมีย มีหน้าที่เป็นราชองครักษ์ให้กับเจ้าชายของราชวงศ์ และสิงโตตัวที่อยู่ตำแหน่งมังกรเขียว (หันหน้าออกทางซ้ายมือ) มีบรรดาศักดิ์เป็น "ไท่ซือ" เป็นสิงห์เพศผู้ มีหน้าที่เป็นราชองครักษ์ของกษัตริย์ หรือ ฮ่องเต้ ดังนั้นแม้แต่เชื้อพระวงศ์ หรือ บรรดาขุนนางชั้นผู้ใหญ่ยังต้องให้ความเกรงใจและเกรงกลัว การวางรูปปั้นสิงห์จะต้องวางเป็นคู่ โดยวางสิงห์เพศผู้ไว้ทางซ้าย และเพศเมียไว้ทางขวาที่บริเวณหน้าประตูของสถานที่นั้นๆ ให้หันหน้าออกไปทางด้านหน้า วิธีสังเกตุเพศของสิงห์คือ สิงห์เพศผู้ เท้าหน้าจะเหยียบลูกบอล และสิงห์เพศเมีย เท้าหน้าจะเหยียบลูก      คนจีนเรียกสิงโตว่า ซือจื่อ คำแรกในชื่อของสิงโตนี้ปรากฏว่าไปพ้องเสียงกับคำว่า ซือ ที่ประกอบอยู่ในคำว่า ไท่ซืออันแปลว่า มหาเสนาบดี ในสมัยราชวงศ์โจวนั้น ตำแหน่งไท่ซือเป็นตำแหน่งขุนนางชั้นสูงสุดเมื่อคนจีนจะอวนพรกันให้เป็นใหญ่เป็นโตหรือได้ดิบได้ดีในทางราชการ จึงทีการนำสิงโตมาใช้เป็นสัญลักษณ์ 
         คำอวยพรหนึ่งที่ชอบกันมาก คือ ไท่ซือเส้าซือ แปลว่า ขอให้เป็นใหญ่ทั้งบิดาและบุตร นอกจากนี้สิงโตจะเป็นเครื่องหมายของความรุ่งเรืองและความมียศถาบรรดาศักดิ์ ยังมีอำนาจขจัดปีศาจและสิ่งชั่วร้าย ทั้งยังช่วยให้มีฐานะและชื่อเสียง สิงห์คู่ช่วยป้องกันสิ่งแล้วร้ายที่จะเข้ามาสู่ภายในบ้าน จะช่วยคุ้มครองให้ร่มเย็นเป็นสุข ปราศจากการรบกวนของภูตผีปีศาจ คุณไสยมนต์ดำและคนพาล และจะช่วยหนุนส่งวาสนาให้รุ่งเรืองขึ้นด้วยเพิ่มพลังอำนาจให้แก่บ้าน

 

ไก่มงคล       

    การชิงดีชิงเด่นเล็กๆน้อยๆ พบเห็นได้ทั่วไปในที่ทำงานวิธีต้านทานพลังงานด้านลบที่เกิดขึ้นก็คือการตั้งรูปไก่จำลองไว้ในที่ทำงานไก่จะช่วยสยบการมีปากเสียง การแทงข้างหลัง และการชิงดีชิงเด่นกันให้ตั้งไก่ไว้ทางทิศใต้ของที่ทำงานเพื่อกระตุ้นการเป็นที่ยอมรับในความพยายามของคุณ สามารถนำมาใช้เพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาต ในลักษณะของหนอนพิฆาต เช่นบ้านที่สามารถมองเห็นเสาอากาศ ที่มีสายไฟระโยงระยาง เสาไฟฟ้าแรงสูงหรือเสาทีวีที่มีรูปทรงคล้ายหนอนหรือตะขาบ โดยมองจากทางหน้าต่างหรือประตูบ้านซึ่งลักษณะของหนอนพิฆาตนี้จะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านมีเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วยและมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุพลังปราณชี่หนอนพิฆาตเหล่านี้     สามารถแก้ไขได้โดยการตั้งรูปปั้นไก่ให้หันหน้าไปยังปราณชี่พิฆาตนั้นๆแต่เนื่องจากว่าไก่เป็นนักษัตรที่ไม่ถูกกับคนปีเถาะดังนั้นบ้านที่มีคนปีเถาะอยู่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ ช่วยกระตุ้นโชคลาภ รักษาทรัพย์ และพอกพูนทรัพย์ แด่ผู้ครอบครอง และครอบครัว ป้องกันภัยสิ่งชั่วร้ายภยันตรายต่างๆ ไม่มากร่ำกราย

 


หมูมงคล 

      หมูมงคล ตามความเชื่อของจีน หมูเป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ หมูจึงเป็นสื่อถึงความเป็นสิริมงคลต่าง ๆหมู  เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์พูนทรัพย์ ความมั่งคั่งร่ำรวย ให้พรทางด้านโชคลาภ วาสนา

 

 

  

กระต่าย

    กระต่าย เป็นสัญลักษณ์ให้มีอำนาจ ความสามารถ ความกล้าหาญ และยุติธรรม ตามความเชื่อของชาวจีนสมัยโบราณเชื่อว่า ฝูงกระต่ายสีขาวบนดวงจันทร์ มีหน้าที่ปรุงยาอายุวัฒนะจึง วาดลวดลายมงคลเป็นกระต่าย ๓ ตัววิ่งไล่กันเป็นวงกลม โดยให้หูข้างเดียวของกระต่ายแต่ละตัวอยู่ตรงกลางเป็นสามเหลี่ยม เมื่อดูทีละตัวจึงจะเห็นกระต่ายแต่ละตัวมีหูสองข้าง ใช้แสดงมงคลถึงการให้มีอำนาจ กล้าหาญ และยุติธรรม หากใช้สัญลักษณ์ "กระต่ายป่า" จะหมายถึงความมีอายุยืนเหมือนกวาง

 

 

แพะ

     แพะสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ความรุ่งเรือง และความสำเร็จ คนจีนโบราณยกย่องให้แพะเป็นสัตว์มงคล หมายถึงโชคดี และความรุ่งเรือง ถือเป็นมงคลและเป็นการอวยพร หมายถึงความรุ่งเรือง ความสำเร็จได้กลับมา อุปมาเหมือนเมื่อฤดูใบไม้ผลิ ความสดชื่นเขียวชอุ่มสวยงามก็กลับมา

 

 

 

สุนัขมงคล
          
       สุนัขเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ เป็นสัตว์เลี้ยงที่ซื้อสัตย์ของคน รักและเป็นห่วงเจ้าของอย่างสุดชีวิต มีสุนัขตั้งโชว์ไว้ที่มุมใดบ่งบอกความหมายถึงความใส่ใจดูแลที่จุดตำแหน่งนั้น และยังเป็นสัญญักษณ์ของผู้ที่มีหน้าที่เฝ้ามอง เฝ้าดู ดูแล ระวังภัยอีกเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

นกกระเรียน

     จัดว่าเป็นสัตว์มงคลที่มีความหมายที่ดีอีกอย่างหนึ่ง การใช้นกกระเรียนจะช่วยส่งเสริมให้อายุยืน สุขภาพร่างกายแข็งแรง หน้าที่การงานราบรื่น และส่งเสริมการเรียนให้ดี ดังนั้นถ้าตั้งนกกระเรียนไว้ในบ้านก็จะส่งผลให้ คนสูงอายุในบ้านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หากมีคนเจ็บไข้ได้ป่วยก็จะหายป่วย คนหนุ่มคนสาวจะมีหน้าที่การงานที่ดีและราบรื่นไม่มีอุปสรรค และเด็กเล็กมีการเรียนที่ดี

 นกกระเรียนเป็นสัตว์มงคลอีกชนิดหนึ่งที่มีชื่อเสียงมากของคนจีนเรียกตามสำเนียงจีนกลางว่า เห้อะ เป็นเทพพาหนะของเทพแห่งความยั่งยืน หรือเทพโซ่ว ( ซิ่วในสำเนียงแต้จิ๋ว ) ดังนั้นจึงถือกันว่าใช้เป็นสัญลักษณ์ของความยั่งยืนแทนคำว่า โซ่ว ได้ เมื่อจะอวยพรให้มีอายุมั่นขวัญยืน จึงมักมีการมอบภาพสิริมงคลหรือแพรพรรณล้ำค่าที่ปักเป็นรูปนกกระเรียน

แต่นกกระเรียนก็มิได้เหมาะสมแต่เฉพาะกับผู้สูงอายุเท่านั้น เพราะอีกความหมายหนึ่งของสัตว์ชนิดนี้คือ ความเจริญรุ่งเรือง หรือวาสนา ดังนั้นจึงใช้ได้หลายโอกาส เป็นสัตว์มงคลยอดนิยมที่มีให้เห็นในสังคมจีนมากพอๆ กับมังกรและสิงโต มีทั้งที่เป็นภาพวาด ภาพปักบนผ้า ภาพเขียน ภาพแกะสลัก รวมไปจึงงานฝังมุกตกแต่งเครื่องเรือน แต่ที่นิยมกันมากที่สุดแบบหนึ่งคือฉากหรือฝาเพี้ยมที่มีรูปนกกระเรียน รูปพวกนี้ใช้กันในพระราชวัง และคฤหาสถ์ของผู้มีอันจะกินมานานนับพันปีแล้ว

ภาพนกกระเรียนมักวาดร่วมกับต้นไม้มงคล ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นไม้น้ำหรือสัญลักษณ์ะที่แสดงถึงความยั่งยืนอื่นๆ ถ้าเป็นภาพนกกระเรียนคู่บินขึ้นไปยังพระอาทิตย์ หมายถึงอวยพรให้มีฐานะสูงส่ง

ถ้านกกระเรียนบินคู่กันเฉยๆ ไม่มีดวงอาทิตย์ เรียกว่า อู่เห้อะ ยังคงเป็นเรื่องของความยั่งยืนเช่นกัน เหมือนกับนกกระเรียนคาบผลท้อสยายปีกในกรอบรูปวงกลม ซึ่งเรียกกันว่า ถวนเห้อะ ขณะที่นกกระเรียนยืนโดดเดี่ยวขนโขดหินเหนือผืนน้ำแหงนคอดูดวงอาทิตย์ หมายถึงให้มียศถาบรรดาศักดิ์เหนือผู้คนทั้งปวง

 




นกยูง
            
     นกยูง  เป็นสัญลักษณ์ของความงดงาม อวดโฉม ความพร้อมสะพรั่ง อลังการณ์ ความรัก ความสุข ความโชคดี และความเจริญในด้านการเงิน ผู้ใดที่ต้องการให้ความรักดี เจริญดี ในด้านการเงิน การวางแผนใ ห้นำนกยูงตั้งไว้ที่โต๊ะทำงาน หรือประดับภาพนกยูงที่โถงทางเดินเข้าบ้าน
 
 
 
 
 
 
 
 

 เป็ดแมนดาริน(อวงเอียง)
      เป็ดแมนดาริน จัดเป็นอุปกรณ์ฮวงจุ้ยอีกชนิดหนึ่ง เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและการครองคู่ ถ้าวางรูปปั้นหรือติดภาพวาดเป็ดแมนดารินไว้ในบ้าน ก็จะช่วยส่งเสริมความรักของคู่สามีภรรยา และให้ครองชีวิตคู่กันตลอดไป ข้อสำคัญของการใช้เป็ดแมนดารินคือ จะต้องวางเป็นคู่ หรือถ้าเป็นภาพวาด จะต้องเป็นภาพของเป็ดคู่

 

 

เต่ามังกร
     เนื่องจากเต่าเป็นสัตว์มงคลที่มีความเกี่ยวพันกับเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงมีการนำรูปปั้นเต่ามาใช้เพื่อส่งเสริมความเป็นมงคลให้กับชีวิต และเพื่อหลีกเลี่ยงเคราะห์ภัยต่างๆ จึงนับได้ว่ารูปปั้นเต่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งสำหรับฮวงจุ้ย เต่าเป็นสัตว์ที่อายุยืน ดังนั้นการวางรูปปั้นเต่าไว้ในบ้านจึงช่วยส่งเสริมให้คนสูงอายุในบ้านมีอายุยืน คนเจ็บคนไข้หายเจ็บป่วย คนหนุ่มคนสาวจะมีโชคมีลาภ และเด็กเล็กเจริญเติบโต ในขณะเดียวกันยังสามารถใช้เต่าเพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาตได้ด้วย โดยการตั้งเต่าให้หันหน้าไปยังทิศที่มีปราณชี่พิฆาตต่างๆ  

         เต่ามังกรเป็นเครื่องรางของขลังอีกชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ  และได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก  ด้วยเทวลักษณ์ผสมผสานสัตว์เทพหรือสัตว์มงคลเข้าด้วยกัน  ส่วนหัวเป็นมังกร, เขาและหางเป็นกิเลน, ซึ่งมีความหมายทางอำนาจวาสนาบารมี,  ตำแหน่งหน้าที่การงานที่อยู่เหนือผู้คนจำนวนมาก,  การไต่เต้าจากต่ำไปสู่สูงกว่าและดีกว่า, ความมั่นคงที่ไม่มีใครมาโยกคลอนได้ 

           ส่วนตัวเป็นเต่า  มีความหมายถึงสุขภาพที่สมบูรณ์,  อายุขัยที่ยืนยาว  เมื่อนำส่วนที่เป็นมงคลมารวมกันเป็นเต่ามังกร(เจี่ยบ๊วย)  นั่นก็หมายถึงพลานุภาพทางด้านการงานการเงิน ตำแหน่งหน้าที่การงานที่มั่นคงและมั่งคั่ง  

 

ปี่เซี๊ยะ (ผีอิว)      

    ผีอิว (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) หรือ ผีซิว (สำเนียงจีนกลาง) เป็นสัตว์ป่าที่มีรูปร่างคล้ายกับหมี มีลักษณะห้าวหาญ เปิดเผย ตรงไปตรงมา และดุดัน จึงมีการเปรียบเปรยกันว่า ผีฮิวคือ ทหารหาญที่ห้าวหาญ สามารถขจัดอสูรร้ายต่างๆได้ ด้วยลักษณะของผี่ฮิว จึงนิยมตั้งรูปปั้นผีฮิวเพื่อสลายพลังปราณหยิน และอสูรร้ายต่างๆ (รวมทั้งให้โชคให้ลาภ) ผี่ฮิวจะมีข้อแตกต่างกับกิเลนตรงที่ ผี่ฮิวไม่สนใจว่าคนไหนจะดีหรือร้ายฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าที่ทำกิจการ การค้าที่ถูกกฎหมาย หรือร้านค้าสถานบันเทิงเริงรมย์ บ่อนการพนัน ไนท์คลับ ก็สามารถตั้งรูปปั้นผี่ฮิวเพื่อให้โชคให้ลาภได้เช่นกัน

     ปี่เซี๊ยะ คือ เทพลก กวางสวรรค์ มีปากไม่มีทวาร เชื่อกันว่าทรัพย์มีแต่เข้าไม่มีออก ร้านค้าหรือธนาคารนิยมมีไว้ บูชาเพื่อเก็บกักเงินทองไม่ให้รั่วไหล ขจัดสิ่งอัปมงคล ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และในฮ่องกงไต้หวัน และชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างนิยมนำมาบูชา เพราะเชื่อว่าตามหลักฮวงจุ้ย ว่าเทพเซียนปี่เซี๊ยะจะลงมาคุ้มครองและให้โชคลาภนับแต่นี้ไปอีก 20 ปี 

          “ปี่เซี๊ยะ” สัตว์เทพสวรรค์บันดาลโชคและถือเป็นสัตว์มงคลยอดนิยมที่ผู้คนนิยมหามาบูชาประดับบ้านมากที่สุดในทศวรรษนี้ เพราะเชื่อกันว่ามีดีครบถ้วนตามหลักเบญจธาตุและตามหลักฮวงจุ้ยจีนคือ ทอง–น้ำ–ไม้–ดิน–ไฟ เนื่องจากลักษณะของปี่เซี๊ยะก็คือการนำเอาลักษณะของ สัตว์มงคล 5 ชนิด มารวมกันครบ 5 ธาตุดังนี้ 
           มีลักษณะสี่เท้าของสิงโตอันทรงพลัง (ทอง) 
           มีเขาและลำตัวเป็นกวางที่อ่อนช้อย (น้ำ) 
           มีปีกของพญานกอันแข็งแกร่ง (ไฟ) 
           มีศีรษะของมังกรอันทรงพลัง (ไม้) 
           มีหางแมวอันศักดิ์สิทธิ์กวักโชคลาภเงินทอง (ดิน) 
ประการสุดท้าย “ไม่มีรูทวาร” ความหมายก็คือ “กินแล้วไม่ถ่ายออกจึงเท่ากับมีแต่รับลูกเดียว
 
 
 
เงินหยวนเป่า 元宝 

     “หยวนเป่า” (元宝) หรือ ชื่อที่คนไทยมักได้ยินสำเนียงแต้จิ๋วว่า “ง้วนป้อ” คือเงินจีนในสมัยโบราณประเภทหนึ่ง มีผู้เรียกมันว่า “เงินตำลึงจีน” ด้วยเช่นกัน

    หยวนเป่ามีลักษณะเป็นแท่งเงินปลายโค้งสูงทั้งสองข้าง มีรูปร่างคล้าย ๆ เรือตรงกลาง ตรงกลางแต่เดิมแบนราบ ภายหลังได้ทำให้มันนูนป่องขึ้นตรงกลาง ด้านข้างของเงินหยวนเป่าจะนิยมแกะสลักลวดลายมงคลแบบต่างๆ และมักจะมีอักษรมงคลสลักไว้ด้านข้าง ในวัฒนธรรมจีน หยวนเป่าจึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวยนั้นเอง

   ในปัจจุบัน แม้จะไม่มีการใช้เงินหยวนเป่าในประเทศจีนแล้วก็ตาม แต่ด้วยเงินหยวนเป่ามีลักษณะอันพิเศษเฉพาะตัว เราก็มักจะสามารถพบเห็นภาพเงินหยวนเป่าในภาพมงคลทั่วไปเสมอ ยิ่งในภาพมงคลนั้น ๆ มักจะสร้างหรือวาดเป็นหยวนเป่าทองคำ ก็ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของหยวนเป่ากลายเป็นเครื่องหมายถึงความร่ำรวยมากขึ้นเท่านั้น

วิวัฒนาการของการใช้เงินตราเพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าสมัยโบราณ มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซาง ในตอนนั้นจะมีลักษณะคล้าย ๆ อาวุธรูปดาบหรือขวาน ภายหลังได้เปลี่ยนมาเป็นรูปของเงินแท่งทรงสี่เหลี่ยม มีบันทึกว่า ก้อนแท่งเงินขาวที่มีลักษณะเป็นแบบรูปเรือมีการใช้ครั้งแรกในสมัยราชวงศ์ถัง เป็นเงินตราที่มีค่าสูงกว่าเงินทั่วไป และใช้สำหรับซื้อประเภทสินค้าราคาสูง ๆ อาทิ ค่าซื้อม้าในสถานประกอบกิจการค้าม้าในสมัยโบราณ

 



ลูกท้อ

      ลูกท้อ ถือเป็นผลไม้สวรรค์ มีความหมายให้อายุยืน ในงานเซ่นไหว้ศาลเจ้า งานฉลองวันเกิด จึงนิยมใช้ขนมผลท้อในการเซ่นไหว้ และนำมาใช้อวยพร

 

 

 

 



ผักกาด

     ในภาษาจีนผักกาดมาจากภาษา แต้จิ๋ว ว่า  แป๊ะฉ่าย  คำว่า แป๊ะ  แปลว่า  ขาว หรือ หลักร้อย  ส่วนคำว่า  ฉ่าย  เป็นคำพ้องเสียง มาจากคำว่า ไช้  ซึ่งแปลว่า โชคลาภ  เมื่อรวมกันแล้วจึงมี ความหมายว่า "โชคดีร้อยอย่าง"  คนจีนจึงนำ สัญลักษณ์ผักกาดขาว  มาเป็นของมงคลเสริม โชคลาภ และความมั่งคั่งร่ำรวย

 

 

 

 ต้นไม้มงคล

     ต้นไม้มงคลทอง ใบแต่ละใบออกเป็นเหรียญเงินจีนโบราณ ออกดอกออกผลเป็นเหรียญจีน ให้กิ่งก้านร่มเงิน แสดงถึงความมั่งคั่งร่ำรวย อวยพรให้มีเงินทองเจริญงอกงามยิ่งๆขึ้นไป  

 

 

 

 

สับปะรด

     ในภาษาจีนเรียกว่า อั้งไล้ มีโชคลาภมาหา มีวิสัยทัศกว้างไกล สามารถดูแล กิจการได้อย่างทั่วถึง การมอบสับปะรด ถือเป็นการอวยพรให้ผู้รับมีโชคลาภ มั่งคั่งร่ำรวย กิจการเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า

 

 

 

 

 

แมวกวัก

 แมวกวัก

แมวกวักนำโชค หรือมะเนคิเนโกะ ตามความเชื่อของญี่ปุ่น เชื่อว่าเป็นแมวที่ทำหน้าที่เชื้อเชิญเงินทอง,โชคลาภ แมวที่กวักซ้ายหมายถึงเรียกคนเข้าร้าน ถ้ากวักมือขวา เป็นการเรียกเงินทองและความโชคดีเข้าบ้าน

   

 ส้มมงคล

สัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคล โชคดี ความมั่งคั่งร่ำรวย  
เหมาะสำหรับมอบเป็นของขวัญโอกาสพิเศษ อาทิ ของขวัญปีใหม่ , ของขวัญตรุษจีน, วันสารท, วันแซยิด, ของขวัญอวยพรให้ญาติมิตร, เป็นของไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือประกอบพิธีกรรม เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

 

 

น้ำเต้า

      “น้ำเต้า”(葫芦) หรือ “หูหลู” ในภาษาจีน บ้างก็เรียกว่า “ขวดน้ำเต้า” ทั้งนี้เพราะน้ำเต้าเป็นภาชนะรูปทรงพิสดารและแปลกประหลาดชนิดหนึ่งของจีน

ลักษณะของน้ำเต้าจะมีรูปทรงกลมป้อมตรงกลางป่อง และจะมีอยู่สองชั้นบนและล่าง มีส่วนปลายเรียวเพื่อสะดวกในการเท ริน จัดเป็นภาชนะโบราณที่มีประวัติสืบทอดต่อ ๆ กันมาอย่างยาวนานโดยแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างใด ๆ เลย น้ำเต้าในวัฒนธรรมจีนจึงเป็นสัญลักษณ์มงคลชนิดหนึ่ง ว่ากันว่าข้างในบรรจุน้ำทิพย์แห่งความเป็นอมตะไว้ ดังนั้น การแขวนน้ำเต้าไว้จึงมีความหมายถึงการเก็บกักความเคราะห์ร้ายไม่ให้มาเยือน และยังมีความหมายในการช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย ในหลักฮวงจุ้ยนั้นนิยมแขวนน้ำเต้าไว้ในตำแหน่งสุขภาพ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและไร้ซึ่งโรคภัยอีกด้วย

ในสมัยราชวงศ์ฮั่น บันทึกหลี่เอวี้ยจื้อ (礼乐志) ได้กล่าวถึงน้ำเต้าว่า เดิมเป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งที่มีเสียงดังกังวาน เช่นเดียวกับตำราทางการแพทย์จีนโบราณ น้ำเต้าจัดเป็นภาชนะบรรจุยาสมุนไพร แพทย์จีนนิยมใส่ตัวยาสมุนไพรต่าง ๆ ลงไปในน้ำเต้า แล้วเขย่าให้คลุกเคล้าอยู่ภายใน เมื่อตัวยาต่าง ๆ ผสมผสานรวมกันแล้วก็จะใช้ขวดน้ำเต้านั้นเป็นที่เก็บรักษาตัวยาต่อไป อีกประการหนึ่ง เมื่อนำเชือกมาร้อยน้ำเต้าแล้วสะพายแขวนไว้กับตัว ก็จะกลายมาเป็นเครื่องใช้ที่จำเป็นมากที่สุดในการเดินทางไกลของคนจีนในสมัยโบราณ นั้นคือใช้เป้นที่เก็บน้ำหรือเก็บสุราไว้อยู่ภายใน เชื่อกันว่า สุราที่เก็บในขวดน้ำเต้าจะมีรสชาติกลมกล่อมมากเป็นพิเศษ

คติชาวบ้านเชื่อกันว่า รูปทรงกลมป้อมทั้งสองของขวดน้ำเต้านั้น เป็นการจำลองย่อส่วนระหว่างโลกมนุษย์และสวรรค์ที่มาบรรจบกันกึ่งกลางน้ำเต้า หากเปิดฝาออกมาจะสามารถใช้เก็บกักปีศาจร้ายได้ ดังที่ปรากฏอยู่ในนิทานพื้นบ้านหลายต่อหลายเรื่อง

 

กวาง 
         กวางเป็นสัตว์มงคลอีกประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ในทางฮวงจุ้ย เชื่อว่ากวางจะช่วยให้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา และเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งมีศรีสุข หากบ้านไหนเกิดมีเรื่องคดีความ หรือคนอาศัยภายในบ้านมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน ก็สามารถใช้รูปกวางเพื่อช่วยทุเลาปัญหาลงได้ การจัดตั้งรูปกวาง ไม่ควรหันหน้าออกไปทางหน้าบ้าน ควรจะหันหน้าเข้าในบ้าน เพราะกวางจะได้ช่วยนำสิ่
งมงคลเข้าสู่บ้าน ทั้งนี้สามารถที่จะตั้งรูปกวางไว้ที่ตำแหน่งเดียวกันกับ ฮก ลก ซิ่วได้

          กวาง  ยังเป็นสัญลักษณ์แทนเทพเจ้าลก ในฮก ลก ซิ่ว ซึ่งหมายถึงยศถาบรรดาศักดิ์ ความร่ำรวย  รุ่งเรือง มั่งคั่ง อายุยืนยาว กวาง เป็นสัตว์อายุยืนมาก กวางสีเทามีอายุ ๑,๐๐๐ ปี กวางสีดำมีอายุ ๑,๕๐๐ -๒๐๐๐ ปี และพบว่ากวางถูกใช้ในพิธีบูชายัญ เพื่อความเป็นอมตะ ดังนั้นชาวจีนจึงเชื่อว่า ภาพหรือรูปปั้นกวาง นำสิ่งมงคลถึงความยืนยาว ทั้งด้านยศศักดิ์ ความก้าวหน้า ความร่ำรวย และสุขภาพดี มาให้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

 




บทความที่น่าสนใจ

วิธีวัดขนาดนิ้ว
รีวิวการเดินทางไปวัดแชกงหมิว ฮ่องกง
จี้กังหันแชกงหมิว จี้กังหันนำโชคจากฮ่องกง เสริมโชคลาภ article
ประวัติเทพเจ้าจีน
คาถาบูชา บทสวดมนต์
วัตถุเสริมดวงชะตาปี 2557 ปีมะเมีย ปีที่ชง คือ ปีมะเมีย , ปีชวด , ปีเถาะ , ปีระกา
แก้ปีชงปี2557ปีมะเมีย
เสริมดวงปี2557 เคล็ดลับ ตามปีนักษัตร article
ปีชง2557และการไหว้พระเสริมบารมีของปีนักษัตรทั้ง 12 ราศี
วิธีแก้ปีชง 2557 article
ไหว้พระธาตุประจำปีเกิด article
เสริมดวงชะตาปี2556 เคล็ดลับสร้างมงคล
ตรุษจีน 2556 แนะ8สิ่งดีๆที่ควรทำในวันตรุษจีน
เสริมดวงปี2555 ตามหลักนักษัตรจีน article
วัตถุมงคลช่วยเสริมดวงตามปีเกิด ในปี2555 ปีมังกร article
ปีชง2555 วิธีแก้ปีชง เสริมดวงชะตา article
ไหว้พระขอพร9วัด เสริมดวงปี 2555 article
สีรถที่ถูกโฉลกตามวันเกิด article
ไหว้พระธาตุประจำวันเกิด
ดูดวงปี54 ด้วยไพ่ยิปซี ประจำปี2554
คู่เสริมดวง ปีเสริมดวง นักษัตรเสริมดวง ตามหลักโหราศาสตร์จีน article
ปีชง2554 article
การเสริมดวงร้านค้าตามวันเกิด
ปีชง2554 วิธีแก้ชงปีชง 2554 เสริมดวงชะตา article
ดูดวง 12 ราศีแบบจีน ลักษณะนิสัย



Richystar.com Copyright ©2005-2011 All Rights Reserved. สงวนสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ห้ามมิให้ทำการคัดลอก ดัดแปลง หรือ แก้ไข รูปภาพ ตลอดจนบทความ ไปใช้ก่อนได้รับการอนุญาต จากริชชี่สตาร์ ดอด คอม