ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ค้นค้าสินค้า

ราคาสินค้า

  [Help]
dot
bulletของขวัญปีใหม่ ปีมังกร ปีมะโรง ปี2567 ปี2024
bulletของขวัญตรุษจีน
bulletสินค้ามาใหม่
จี้กังหัน แหวนกังหัน แชกงหมิว ฮ่องกง
bulletจี้กังหันฮ่องกง
bulletจี้กังหันทองคำขาว
bulletแหวนกังหันผู้หญิง
bulletแหวนกังหันผู้ชาย
bulletต่างหู กังหันนำโชค
bulletกำไลกังหัน
bulletแผ่นทองมงคล เรียกทรัพย์
bulletเทพเจ้ากวนอู
bulletเจ้าแม่กวนอิม
bulletพระสังกัจจายน์
bulletฮก ลก ซิ่ว
bulletเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย
bulletเทพซิ่ว เทพแห่งอายุยืน
bulletเจ้าแม่ทับทิม
ชินราช โสธร พระแก้ว หลวงปู่ทวด
bulletพระพุทธชินราช
bulletหลวงปู่ทวด
bulletพระแก้วมรกต
bulletหลวงพ่อโสธร
bulletพระนาคปรก
bulletสมเด็จพุฒาจาร์ยโต
bulletหลวงพ่อบ้านแหลม
พระพิฆเนศ
ของขวัญแต่งงาน
bulletของขวัญแต่งงาน
bulletหงส์มังกร
dot
สัตว์มงคล สัตว์นำโชค มังกร ม้า คางคกสามขา ปลามงคล เสือ
dot
bulletมังกรมงคล
bulletปลามงคล
bulletม้ามงคล
bulletช้างมงคล
bulletคางคกสามขา ( เซียมซู )
bulletแมวกวักนำโชค
bulletปีเซี๊ยะ
bulletสิงห์คู่
bulletเต่ามังกร
bulletอินทรีย์
bulletเสือมงคล
bulletหมูมงคล
bulletนกกระเรียนคู่
dot
dot
bulletสับปะรด มงคล
bulletลูกท้อ
bulletก้อนทอง ถังทอง
bulletต้นไม้มงคล
bulletผักกาดมงคล
bulletส้มมงคล
bulletกรอบรูปแผ่นทอง
ของขวัญรับปริญญา
bullet12 นักษัตร
bulletปีชวด หรือ ปีหนู
bulletปีฉลู หรือ ปีวัว
bulletปีเถาะ ปีกระต่าย
bulletปีมะเมีย หรือ ปีม้า
bulletปีวอก หรือ ปีลิง
bulletปีระกา หรือ ปีไก่
bulletปีกุน หรือ ปีหมู


ประวัติแชกงหมิว กังหัน วัดแชกงหมิว ฮ่องกง
รีวิววัดแชกงหมิว


พระประจำวันศุกร์ article

พระประจำศุกร์ (ปางรำพึง)

พระประจำวันอาทิตย์ (ปางถวายเนตร)

ลักษณะของพระปางรำพึง
          พระพุทธรูปปางนี้อยู่ในพระอิริยาบถยืน พระหัตถ์ทั้งสองประสานยกขึ้นประทับที่พระอุระ พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย พระบาททั้งสองประทับยืนชิดติดกัน
 ประวัติและความเป็นมา
          เมื่อตปุสสะและภัลลิกะ ๒ พาณิชกราบทูลลาไปแล้ว พระพุทธองค์เสด็จกลับจากร่มไม้ราชายตนะ ไปประทับเสวยวิมุตติสุข ณ ร่มไม้อชลปาลนิโครธอีกครั้งหนึ่ง และทรงรำพึงถึงธรรม ที่พระองค์ได้ตรัสรู้แล้วนั้นว่า เป็นธรรมประณีตละเอียดสุขุมคัมภีรภาพ ยากที่บุคคลจะรู้ได้ ทำให้ท้อแท้พระทัยถึงกับทรงดำริจะไม่แสดงธรรมแก่มหาชน ครั้งนั้น ท้าวสหัมบดีพรหม ทราบวาระจิตของพระพุทธองค์ จึงร้องประกาศชวนเทพยดาทั้งหลาย พากันไปเฝ้าพระพุทธองค์ยังที่ประทับ ฯ ควงไม้อชปาลนิโครธ ถวายอภิวาทแล้วกราบ ทูลอาราธนาพระพุทธองค์ ขอให้ทรงแสดงธรรมโปรดประชาชน เพื่อบุคคลผู้มีธุลีในนัยน์ตาน้อย ทั้งมีอุปนิสสัยอันจะเป็นพุทธสาวก จะได้ตรัสรู้ธรรมบ้าง พระพุทธองค์ทรงรำพึงถึงธรรมเนียม ของพระพุทธเจ้าทั้งหลายแต่ปางก่อนว่า ได้ตรัสรู้แล้วย่อมทรงแสดงธรรมโปรดประชาชนทั้งหลาย ประดิษฐานพระพุทธศาสนาให้แผ่ไพศาล เพื่อประโยชน์สุขแก่ปัจฉิมชนผู้เกิดมาภายหลัง แล้วจึงเสด็จปรินิพพาน จึงได้น้อมพระทัยไปในอันแสดงธรรมโปรดเวไนยสัตว์ในโลก แล้วพระพุทธองค์ ทรงพิจารณาอีกว่า จะมีผู้รู้ถึงธรรมนั้นบ้างหรือไม่ ก็ทรงทราบถึงอุปนิสัยของบุคคลทั้งหลาย ในโลกนี้ย่อมมีต่าง ๆ กัน คือ ทั้งประณีต ปานกลางและหยาบ ที่มีนิสัยดีมีกิเลสน้อยเบาบาง มีบารมีที่ดีสั่งสมอบรมมาแล้ว ซึ่งพอจะตรัสรู้ธรรมตามพระองค์ได้ก็มีอยู่ ผู้มีอินทรีย์ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิปัญญากล้าก็มี ผู้มีอินทรีย์อ่อนก็มี เป็นผู้จะพึงสอนให้รู้ได้โดยง่ายก็มี เป็นผู้จะพึงสอนให้รู้ได้โดยยากก็มี เป็นผู้สามารถจะรู้ได้ก็มี เป็นผู้ไม่สามารถจะรู้ได้ก็มี บุคคลจึงเปรียบเหมือนดอกบัวที่เกิดในน้ำเจริญในน้ำ น้ำเลี้ยงอุปถัมภ์ไว้ บางเหล่ายังจมอยู่ในน้ำ บางเหล่าอยู่เสมอน้ำ บางเหล่าขึ้นพ้นน้ำแล้วในดอกบัว ๓ เหล่านั้น ดอกบัวที่ขึ้นพ้นน้ำแล้วนั้นคอยสัมผัสรัศมีพระอาทิตย์อยู่จักบาน ณ เช้าวันนี้ ดอกบัวที่ตั้งอยู่เสมอน้ำ จักบาน ณ วันพรุ่งนี้ ดอกบัวที่ยังไม่ขึ้นจากน้ำ ยังอยู่ภายในน้ำ จักบานในวันต่อ ๆ ไป ดอกบัวที่จะบานมีต่างชนิดฉันใด เวนัยสัตว์ที่จะตรัสรู้ธรรมก็มีต่างกัน ฉันนั้นเหมือนกัน คือ ผู้มีกิเลสน้อยเบาบาง มีอินทรีย์แก่กล้า เป็นผู้ที่พึงสอนให้รู้ได้โดยง่าย และอาจจะรู้ธรรมพิเศษนั้นได้โดยฉับพลัน ผู้มีคุณสมบัติเช่นนั้นเป็นประมาณปานกลาง เมื่อได้รับอบรมในปฏิปทาอันเป็นบุพพาค จนมีอุปนิสสัยแก่กล้าดังกล่าว แต่ยังอ่อน ก็ยังควรได้รับการแนะนำในธรรมเบื้องต่ำต่อไปก่อนเพื่อบำรุงอุปนิสัย เมื่อเป็นเช่นนี้ พระธรรมเทศนาของพระองค์คงไม่ไร้ผล จักยังประโยชน์ให้สำเร็จแก่คน ทุกหมู่เหล่า เว้นแต่จำพวกปทปรมะ ซึ่งมิใช่เวไนย คือ ไม่รับการแนะนำ ซึ่งเปรียบด้วยดอกบัวอ่อน อันจะเป็นภักษาหารของปลาและเต่าต่อไป ครั้นพระพุทธองค์ทรงพิจารณาด้วยพระปรีชาญาณ หยั่งทราบเวไนยสัตว์ผู้จะรับประโยชน์จากพระธรรมเทศนาแล้ว ก็ทรงอธิษฐานพระหฤทัยในอันจะแสดงธรรมสั่งสอนไวไนยสัตว์ และตั้งพุทธปณิธานจะใคร่ดำรงพระชนม์อยู่จนกว่าจะได้ประกาศพระพุทธศาสนา ให้แพร่หลายประดิษฐานให้มั่นคงสำเร็จประโยชน์แก่ชนนิกรทุกหมู่เหล่าต่อไป พระพุทธจริยาที่ทรงรำพึงถึงธรรมที่จะแสดงโปรดชนนิกรผู้เป็นเวไนยบุคคลนั้นแล เป็นเหตุให้สร้างพระพุทธรูปที่เรียกว่า ปางรำพึง           




พระประจำวัน

พระประจำวันอาทิตย์ article
พระประจำวันจันทร์ article
พระประจำวันอังคาร article
พระประจำวันพุธ article
พระประจำวันพุธกลางคืน article
พระประจำวันพฤหัสบดี article
พระประจำวันเสาร์ article



Richystar.com Copyright ©2005-2011 All Rights Reserved. สงวนสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ห้ามมิให้ทำการคัดลอก ดัดแปลง หรือ แก้ไข รูปภาพ ตลอดจนบทความ ไปใช้ก่อนได้รับการอนุญาต จากริชชี่สตาร์ ดอด คอม